Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ khai thác tinh hiện đại

Trong kỷ nguyên của nền sản xuất nông nghiệp hiện đại – Nông nghiệp 4.0 – việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao sẽ tạo ra bước đột phá mới trong sản xuất. Công ty cổ phần Giống gia súc Hà Nội vừa nghiên cứu áp dụng công nghệ khai thác tinh bằng thiết bị phóng tinh điện tử (electro-ejaculation) để khai thác tinh bò. Với sự giúp đỡ của các chuyên gia về khai thác và sản xuất tinh bò hàng đầu thế giới đến từ Australia, chúng tôi đã hoàn toàn làm chủ công nghệ này trong thời gian ngắn. Tinh từ bò đực giống BBB, Brahman và Senepol được khai thác thành công nhờ công nghệ khai thác tinh bằng thiết bị phóng tinh điện tử.

Các chuyên gia từ Úc đang trao đổi với các Cán bộ Công ty

và công nhân kỹ thuật sản xuất tinh và phôi bò Công nghệ cao

Về mặt kỹ thuật, công nghệ này được mô tả như sau:

Bò đực giống được cố định trong hệ thống dóng giá. Đầu dò của thiết bị được bôi dầu bôi trơn và đưa vào trực tràng bò đực. Phần điện cực (phần kim loại) của đầu dò được đặt xuống bộ phận sinh dục của bò đực. Sau đó, chúng tôi bật thiết bị phóng tinh điện tử và điện áp của thiết bị được điều khiển tăng dần dần cho tới khi bò duy trì trạng thái phóng tinh. Khi điện áp của thiết bị được duy trì và đạt cực đại, bò đực phóng tinh và tinh được thu vào ống nghiệm sạch. Tinh được giữ ấm và chuyển về phòng thí nghiệm để tiến hành đánh giá chất lượng tinh, pha loãng và nạp vào cọng rạ để đông lạnh bảo quản trong ni tơ lỏng. Thao tác trên được tiến hành lặp lại 2-3 lần và thời gian lặp lại sau khoảng 10-15 phút. Mỗi bò đực giống được khai thác 2 lần/tuần.

Chuyên gia hướng dẫn trực tiếp các bước khai thác tinh tới các công nhân

Công nhân được thực hành ngay tại buổi hướng dẫn, giúp cho các công nhân của Công ty có thể tiếp thu nhanh chóng kỹ thuật khai thác.

Ưu điểm nổi bật của công nghệ khai thác tinh bò bằng thiết bị phóng tinh điện tử là bò giống không cần được huấn luyện nhảy giá theo phương pháp truyền thống. Chúng tôi nhận thấy rằng chất lượng tinh trùng khai thác được không khác nhiều so với tinh khai thác bằng phương pháp nhảy giá. Tinh bò giống của chúng tôi thu được đáp ứng yêu cầu của kỹ thuật thụ tinh nhân tạo, cũng như công nghệ thụ tinh trong ống nghiệm.

Công ty chúng tôi luôn luôn tìm hiểu và áp dụng các công nghệ cao và mới nhất trên thế giới vào việc khai thác, sản xuất và bảo quản tinh bò giống nhằm phục vụ chu đáo, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho khách hàng. Với sự thành công của việc khai thác tinh bò giống BBB, Brahman và Senepol bằng công nghệ khai thác tinh mới và hiện đại này, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng việc cải tạo năng suất và chất lượng đàn bò thịt trong nước là thực sự hiệu quả và bền vững.

Một số hình ảnh khác trong chương trình đào tạo:

Facebook
Google+
Twitter
LinkedIn